DIY & LIFEHACK ทริคและเทคนิคดีๆ ที่จะเปลี่ยนให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

Search
Close this search box.

DIY & LIFEHACK ทริคและเทคนิคดีๆ ที่จะเปลี่ยนให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

Search
Close this search box.
Search

7เทคนิคเปลี่ยนห้อง ห้องที่มีขนาดที่จำกัด ให้พื้นที่ใช้ได้เยอะขึ้น

7เทคนิคเปลี่ยนห้อง

หลายวิธีที่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยในบ้านได้ด้วยของใกล้ตัว หรือแค่เปลี่ยนการจัดวางของในบ้านเล็กน้อยก็เพิ่มพื้นที่ได้แล้ว

มุมไหนว่างใส่ชั้นวางของได้เลย

ตู้เย็นเป็นสิ่งที่ต้องมีทุกบ้าน จะเล็กใหญ่ว่ากันไป ปกติตู้เย็นจะถูกจัดวางไว้อย่างเป็นที่เป็นทาง บางคนวางไว้ชิดผนัง บางคนวางไว้ใกล้ครัว หรือห้องรับแขก แต่ไม่ว่าจะวางไว้ตรงไหน สังเกตไหมครับ ว่าจะมีพื้นที่ว่างระหว่างตู้เย็นกับพื้นที่ใกล้เคียงอยู่เสมอ แล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะเอาพื้นที่นั้นไปทำอะไร จริงๆ พื้นที่ว่างข้างตู้เย็น ทำประโยชน์ได้นะ ถ้าเราขยับตู้เย็นให้มีช่องว่างอีกสักเล็กน้อยประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร

แล้วหาชั้นเก็บของที่เป็นแนวยาวพอจะใส่ข้างตู้เย็นได้ นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของแล้ว ก็ยังได้ชั้นเก็บของที่มิดชิดด้วย ทำให้บ้านหรือห้องของเราดูเป็นระเบียบและหยิบมาใช้งานง่ายมากขึ้นฮะ แล้วเจ้าชั้นนี้หาซื้อง่ายมาก ตามแอป shopee หรือ lazada ก็มี หรือจะลองดู ikea ก็ได้ฮะ มีเหมือนกัน หรือจะไม่ใช่ข้างตู้เย็นก็ได้นะครับ เป็นข้างตู้เก็บของ ข้างอ่างล้างหน้าในห้องน้ำก็ได้เหมือนกัน ซอกไหนในห้องที่ยังว่างลองวัดความกว้างดู ถ้ามีพื้นที่พอก็ใส่ชั้นวางของไปได้เลย แนะนำให้ซื้อแบบมีล้อนะครับ จะได้ง่ายเวลาเลื่อนเข้าเลื่อนออกมาใช้งาน

อุปกรณ์ทำครัวแขวนได้ไม่ต้องเก็บ

พวกอุปกรณ์ทำครัวอย่างกระทะ ตะหลิว เขียง ตะแกรง หม้อ ฝาหม้อ และอื่นๆ เป็นสิ่งที่เก็บยาก ถ้าเก็บไม่ถูกวิธี นอกจากจะกินพื้นที่แล้ว ยังสร้างความเกะกะมากทีเดียว ผมคอนเฟิร์ม เพราะผมเองก็เป็นคนนึงที่เคยโยนๆ ทุกอย่างเข้าไปในลิ้นชัก แล้วเวลาหยิบของคือยากมาก บางอย่างถูกทับอยู่ข้างล่าง กว่าจะหยิบได้ก็ต้องรื้อของออกมา เสียเวลามาก แต่เราก็มีวิธี Hack เพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้นครับ

นั่นคือจับแขวนกับผนังครัวไปเลย ซื้อราวมาสักอันกับตะขอแขวนเท่าที่เราต้องการ จากนั้นอยากแขวนอะไรก็แขวนครับ ยิ่งถ้าแขวนอุปกรณ์ที่เราใช้บ่อยๆ อันนี้จะง่ายต่อการหยิบใช้งานมาก อย่างพวกกรรไกร กระทะ หม้อ แก้ว ตะหลิว ทัพพี ถุงมือจับของร้อน ที่เปิดกระป๋อง อุปกรณ์ทำครัวต่างๆ หรือจะแขวนกระป๋องเล็กๆ เพิ่ม เราจะได้นำช้อนส้อมต่างๆ มารวมใส่ในที่เดียวได้ เรียกได้ว่าราวแขวนเป็นอุปกรณ์ชั้นดีที่จะทำให้เราประหยัดพื้นที่ หาของง่าย ของไม่หาย ใช้เสร็จก็เก็บที่เดิมได้เลย คือดี ต่อไปนี้ผมจะได้ไม่ต้องเอาไปยัดไว้ในลิ้นชักแล้ว หาของยากเว่อ

กล่องรองเท้าเอามาใส่ของจุกจิก

กล่องรองเท้าคือสิ่งที่น่าจะมีทุกบ้าน เพราะทุกครั้งที่ซื้อรองเท้า คนส่วนใหญ่มักจะเก็บกล่องรองเท้าไว้ (เพื่ออะไรแล้วแต่เหตุผลของแต่ละคน) โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบเก็บกล่องรองเท้าเหมือนกันฮะ แทบจะไม่ทิ้งเลย ขนาดว่าย้ายคอนโดนะ ก็ยังเก็บไว้คิดดู ซึ่งเอาจริงกล่องรองเท้าก็เอาวางไว้เฉยๆ ไม่ได้ทำไรที่มีประโยชน์ แต่กินพื้นที่ห้องมาก ถ้าไม่อยากทิ้งกล่องก็ไม่เป็นไรครับ แต่…เราจะมาใช้ประโยชน์จากกล่องรองเท้ากัน ด้วยการเอามาใส่ของจุกจิก ของเล็กๆ ของใหญ่ไซส์พอดีกล่อง โดยไม่ต้องซื้อกล่องพลาสติกใหม่มาใส่ เอากล่องรองเท้านี่แหละ ทั้งฟรี (จริงๆ ก็ฟรีนี่หว่าซื้อมาพร้อมรองเท้านั่นแหละ)

ทั้งดี ทั้งสวยงาม ถึงเวลาหากจะขายรองเท้า กล่องก็ยังอยู่ครบ อีกทั้งกล่องรองเท้า โรงงานก็ทำมาค่อนข้างใกล้เคียงกัน แม้คนละยี่ห้อ เวลาจัดวางกล่องให้เข้าที่เข้าทางก็ยิ่งง่ายขึ้น ไม่กินพื้นที่อีกต่างหาก สุดยอดไปเลยใช้ของได้คุ้มค่าสุดๆ วีธีนี้ผมลองแล้วครับ เพราะว่าชั้นที่ห้องผมมีพื้นที่เหลือ แล้วผมก็เป็นพวกไม่ชอบทิ้งของ เก็บมันทุกอย่าง ดังนั้นเลยมีของจุกจิกเยอะแยะเต็มไปหมด ก็เอากล่องรองเท้าที่มีนี่แหละ มายัดๆ ของพวกนี้ลงไป ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เยอะเหมือนกัน แถมของที่เราไม่รู้จะเอาไปไว้ตรงไหน ก็เอามาเก็บลงกล่องได้ ฝุ่นจะได้ไม่จับด้วย และถึงแม้ว่าจะใส่กล่องมานานเป็นปีๆ แต่ด้วยความที่ไม่ได้เปิดบ่อย ทำให้กล่องก็ยังอยู่ในสภาพดีเหมือนเดิมเลย

เปิดลิ้นชักมาวางเขียง

เคยไหมครับ เวลาทำอาหารในครัวที่ขนาดไม่ใหญ่มาก สมมติว่าจะทอดไข่เจียว เอาแค่กระทะ กับเตาไฟฟ้า ก็กินพื้นที่จะแย่อยู่แล้ว ถ้าอยากจะใช้เขียงเพื่อหั่นผัก สับหมูอีก ก็ดูเกะกะ จะตอกไข่ ใส่ซีอิ้ว พื้นที่ก็ไม่พอ โอ้ยยยย ทำ! ไม! มัน! แคบ! จัง! เล้ยยยย!!! ใจเย็นก่อนฮะ เรามีทางแก้ ลองเลื่อนลิ้นชักออกมาดู เห็นอะไรไหมครับ? นั่นแหละพื้นที่ของการวางเขียงชั้นดี ที่ทำให้ไม่เสียพื้นที่ในการทำครัว

แค่เลื่อนลิ้นชักออก เอาเขียงไปวาง จบเลยง่ายๆ นอกจากจะมีพื้นที่หั่นผัก สับหมูแล้ว เขียงยังเอาไว้วางของอื่นๆ เพิ่มได้อีก เป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ แต่อย่าใช้กับของหนักๆ นะครับ เดี๋ยวเจ้าลิ้นชักจะรับน้ำหนักไม่ไหว หรือเวลาจะหั่นอะไรที่ต้องใช้แรงเยอะๆ อย่างหั่นหมูงี้ ก็ระวังนิดนึง เดี๋ยวถ้าลิ้นชักหลุดมาจะยุ่งเอา ฮ่าฮ่าฮ่า

ตะขอแขวนขอบประตูเพิ่มพื้นที่

ประตูเป็นสิ่งของในบ้านที่เราอาจไม่คิดว่าจะเอาไปทำอะไรได้อีก นอกจากเอาไว้เปิด – ปิดประตู ก็…ก็ถูกของเขานะครับ ประตู ฟังก์ชันมันก็เท่านั้นป่ะ จะเอาไปรีดผ้า ก็ไม่ใช่เรื่องมะ สิ่งที่ทำให้ประตูมีประโยชน์มากขึ้นคือ ‘ขอบประตู’ ถ้ามีตะขอ เราสามารถนำตะขอแขวนที่ขอบประตูได้เลย แล้วเปลี่ยนประตู ให้กลายเป็นที่แขวนสิ่งของเพิ่มได้ และยังปรับแต่งพื้นที่แขวนของได้อีกมากมาย

ขึ้นอยู่กับว่าตะขอที่เอามาแขวนเป็นแบบไหน จะมีทั้งตะขอหลายๆ หัวรวมกัน กับตะขอหัวเดียว ตะขอหัวเดียวข้อดีคือ เราสามารถเลื่อนไปมาไว้มุมไหนของประตูก็ได้ครับ วิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาสำหรับบ้านหรือห้องที่ไม่มีพื้นที่แขวนเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า หรือสิ่งของต่างๆ ไม่ทำให้เสียพื้นที่ แถมยังได้ฟังก์ชั่นเพิ่มมาอีก ปังไม่ไหว!!!

ชั้นเสริมในตู้ต้องมี

จากการที่ผมได้ไปตระเวนดูโครงการบ้านและคอนโดเยอะมาก สิ่งที่ต้องเจอเวลาเข้าไปสำรวจในห้องครัวคือตู้เก็บของที่อยู่บนเคาน์เตอร์ คือตู้ใหญ่จริงแหละ แต่ใส่ของได้แค่ชั้นเดียวนะ แล้วงี้ที่ว่างๆ โล่งๆ ด้านบนจะปล่อยเอาไว้ให้สูญเปล่าก็ไม่ได้ เปลืองที่มากๆ ดังนั้นเจ้าชั้นเสริมเนี่ย จะเข้ามาเติมเต็มตู้นี้ได้ครับ ชั้นจะซ้อนกันไปได้เรื่อยๆ จะเอาสูงหรือกว้างแค่ไหนก็ได้ เมื่อเราวางชั้นเสริมเข้าไปแล้ว ทีนี้เราก็จะใส่ของได้เยอะขึ้น เก็บของได้หลากหลายมากขึ้น พื้นที่ด้านบนก็จะไม่โล่งอีกต่อไป หรือถ้าคอนโดใครไม่ได้มาเป็นตู้เก็บของ แต่เป็นชั้นที่เปิดโล่งแทน ชั้นเสริมก็ใช้ได้เหมือนกัน เอาไปวางไว้ด้านบนเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้เลยฮะ

หรือถ้าเราเป็นคนทำอาหารทานเองบ่อยๆ เอาชั้นเสริมมาตั้งบนเคาน์เตอร์ใกล้กับเตาไฟฟ้าก็ได้ เราสามารถวางเครื่องปรุงได้ทั้งด้านบนและด้านล่างเลย จากประสบการณ์ตรงของผมคือมีประโยชน์จริง เพราะห้องผมมีชั้นวางของ 1 ชั้นถ้วน ใส่ของได้น้อยมาก พอวางชั้นเสริมเข้าไปก็ใส่ของได้เยอะขึ้น แล้วก็เอามาทำเป็นชั้นวางเครื่องปรุงด้วยครับ ด้านบนวางเครื่องปรุงที่เป็นขวด พวกน้ำมัน ซี๊อิ๊วขาว น้ำปลา น้ำจิ้มสุกี้ น้ำมันหอย ซอสต่างๆ ส่วนด้านล่างวางพริกไทย เกลือ พวกเครื่องปรุงเล็กๆ ผงมาม่า พริก น้ำตาล ซึ่งชั้นเสริมนี้ทำให้ห้องครัวของเราดูมีระเบียบมากขึ้นฮะ แถมหยิบใช้งานง่ายด้วย

ที่คว่ำจานก็สำคัญ

ถ้าครัวของเรามีพื้นที่แสนจำกัด แค่วางเตาไฟฟ้ากับอ่างล้างจานก็แทบไม่มีที่เหลือ แล้วเวลาเราล้างจานเสร็จจะเอาไปคว่ำไว้ตรงไหนกัน? เราขอแนะนำที่คว่ำจานแบบติดตู้ กับที่คว่ำจานแบบแขวน สำหรับใครที่มีตู้อยู่แล้ว หรือจะเป็นชั้นก็ได้ แค่ติดที่คว่ำจานเข้าไป เราก็สามารถนำจานไปพักในนั้นได้แล้ว ไม่ต้องรอแห้งด้วย แถมยังเรียงจานให้พร้อมใช้งานสำหรับครั้งต่อไปได้อีก

หรือจะซื้อที่คว่ำจานแบบแขวนก็ได้ อันนี้สามารถใช้รวมกับที่แขวนอุปกรณ์ทำครัวได้ฮะ ประหยัดพื้นที่ได้เหมือนกัน แค่นี้ก็จะทำให้เราไม่ต้องซื้อที่คว่ำจานแบบวางบนเคาน์เตอร์แล้วฮะ นอกจากจะเกะกะแล้ว ยังทำให้ห้องของเราดูรกด้วย พื้นที่ทำอาหารก็น้อยลง ดังนั้นอย่าลืมเลือกที่คว่ำจานที่เหมาะกับห้องของเรานะ

ที่มา: livingpop

Tags

แชร์:

เรื่องอื่นๆ